Thursday, December 22, 2011

CHÚC MỪNG GIÁNG SINH & SÁCH CHO GIÁO XỨ


Vy là Noel đang đến tht gn.

Hà Ni thi tiết tr nên lnh hơn. Năm nay Noel gia đình mình không t chc tic tùng, ch b trí mt cuc gp vi nhng ngưi bn vong niên đu la tui B mình.

Đi tìm s thông thái hơn là đ vui chơi.  

Ngoài nhng ch quan trng, mình cũng không đi nhiu và đi xa đ chúc tng các Đng bc như mọi năm.

“Hãy thc tế hơn con - Đó là điu m nói, pha chút lo âu nhưng hiu qu là điu m mun gi gm.

Năm nay D án Đem sách v Giáo x thưng trc trong đu.  

Có lần trên đưng đưa sách v giáo x, mình đã thy nhng đa tr đng ôm cây ct g ca mt quán nưc nh ven đưng, mt đy nh ni, áo ngn cn quăn mép, lòi bng gia tri đông rét mưt. Thế ri nhng em bé đó chạy ào vào nhà xứ, mt sáng lên đy vui mng, say mê gi tng câu chuyn Grim, truyn c Andexen mà bây gi ngưi ta trình bày thành nhiều tập ngn gn, vi nhng hình nh minh ha đưc v tht đp, sặc sỡ màu sc. Có em đã òa khóc khi anh chị lấy sách để lại trên giá. 

Nhìn các em say mê đc trong mà nghĩ đến cách tiếp cn v phát trin. Đu tiên phi nuôi dưng nhng ngưi Vit chúng ta có tâm hn phong phú, lòng trc n, tình thương yêu và ngh lc vững vàng trưc khi nói đến nhng con đưng cao tc, đp thy đin, dự án Bauxite, vũ khí hạng nặng hay các nhà máy công nghip khng l

Nh s tham gia đóng góp ca các bn tr, các Cha mà chỉ hơn 2 tháng đã có 13 giáo x có t sách nh. Có hàng ngàn tr em đã được đc sách ở các xứ đạo này. 

Ch cn mt t sách nh giá tr 2-3 triu đng cho một giáo xứ, s có hàng trăm tr em đc sách. Các em sẽ đọc trong nhiu năm, dù ít dù nhiu các em đu chu tác đng t sách, nhưng ch cn trong mỗi giáo xứ có 10 em trưng thành  t sách thì đó đã là mt quà tng ln lao cho Giáo hi, cho quê hương Vit Nam chúng ta mai này.

Không ai còn có thể làm tốt hơn các Linh mục trong vấn đề này. Có những linh mục đã phát động cả những chương trình đọc sách rộng rãi, chị đọc cho em nghe, Cha mẹ đọc cho con nghe, huynh trưởng đọc cho các thiếu nhi thánh thể, cô thầy đọc cho trò nghe, xôn xao xóm làng trên con đường kiếm tìm tri thức. Cũng vì vậy mà có hiệu ứng ngược là Chính quyền đã vội vàng bỏ tiền làm thêm thư viện cho dân đọc. Thế là nhân dân được hưởng lợi. Các Cha và cng đng có th làm đưc rt nhiu cho tương lai nưc Vit, 

Ngày vui cũng phi có chút tưng bng tic tùng. Nhưng cái rét căm căm đang v vnhiu đng bào min núi, gió lnh tái tê như mũi khoan xuyên vào da tht các em nhỏ thiếu cơm ăn và sách đọc. Nó thúc gic chúng ta phi làm điu gì đó cụ thể hơn, ấm cúng và dài lâu hơn.

S còn rt nhiu kh đau, bun ti, nhưng Noel năm nay nhiu em cũng đã biết tìm đến phòng đc m cúng trong Nhà X, lt gi tng trang sách, vui nim vui Noel trong tng câu chuyn thn tiên và mm cưi cùng nhân vt.

Có sách các em s đc, và chc chn các em có nhiu cơ hi đ xây dng đưc mt tương lai tt hơn là không có sách.


Xin kính chúc tất cả một Giáng Sinh vui vẻ và bình an !
Noel 2011

No comments:

Post a Comment