Tuesday, October 25, 2011

Thư Gửi Luật Sư Lê Quốc Quân


Luật sư  Lê Quốc Quân thân mến

Như vậy, mong muốn đóng góp xây dựng nền tảng cho hệ thống Thư viện Nhà Thờ Công  Giáo của chúng ta đã khởi đầu tốt đẹp. Viên gạch đầu tiên là Tủ sách Giáo xứ Trung Đồng, Nam Trung, Tiền Hải, Thái Bình.
Vai trò và trách nhiệm của chúng ta từ khởi đầu đến khi hoàn thành sứ mệnh sẽ mất  khá nhiều thời gian. Nhưng tôi tin rằng ngọn lửa Văn hóa Đọc sẽ bừng sáng từ các giáo xứ/giáo họ, bởi chúng ta đồng nhận thức rằng, tổng hòa tri thức nhân loại sẽ được hình thành trong  trái tim và khối óc của thế hệ trẻ từ những cuốn sách đầu tiên, dạy cho các em bắt đầu từ những việc tử tế.
Chúng ta không thể là Abraham Lincoln, Mohandas Karamchand Gandhi, Nguyễn Trường Tộ, Phan Chu Trinh, Nguyễn Văn Vĩnh, Thomas Edison hay Bill Gates… nhưng bằng những cuốn sách, chúng ta có thể gieo vào tâm hồn trong sáng của hàng triệu thanh thiếu niên những tư tưởng và hành động cao đẹp của những vĩ nhân ấy. Chúng ta hy vọng  thế hệ trẻ có tư duy hệ thống khoa học, nhân cách sống, bản lĩnh hành động và đức kiên nhẫn để thành công.
 Văn hóa đọc khai mở cho các em lòng đam mê, quyết tâm vượt khó của những bậc tiền nhân như Thomas Edison, người đã hiến dâng cho nhân loại hơn 1.000 sáng chế; biết kính trọng và tri ân sự hy sinh của Chúa Jesu khi chịu hành hình trên thập tự giá để cứu rỗi cho chúng sinh; cũng như vậy các em tiếp cận với tác phẩm Truyện Kiều  của Đại thi hào Nguyễn Du, với nhân cách và tài hoa, Ông đã chuyển tải được thiên đạo và nhân đạo thông qua hàng loạt các nhân vật với những số phận khác nhau, điển hình là Thúy Kiều, một số phận chồng chất sầu bi dưới chế độ phong kiến bế tắc thời Trung đại Việt Nam.
 Tôi tin rằng khi tâm hồn và trí óc các em phong phú lên nhờ sự lũy tích tri thức từ những cuốn sách với giá trị nhân văn đích thực thì các em dễ dàng nhận diện bản chất con người, sự vật, hiện tượng trong thế giới bao la như thiện - ác, xấu - đẹp, phải – trái, trắng - đen v.v. Lịch sử còn ghi lại những tấm gương sáng về nhân đạo như Đức Phật, Đức Chúa Jesu, Đức Thánh Gandhi … đã hiến dâng cuộc đời và sự nghiệp cho nhân loại được hòa bình, tự do và hạnh phúc. Mặt khác, lịch sử cũng cảnh báo sự tàn ác hủy diệt loài người của những bạo chúa  như Salomon, Ceasar, Tần Thủy Hoàng, sau này là Hitler, Stalin, Mao Trạch Đông đến Pôn Pốt … những kẻ đã nhân danh nhân dân để tạo dựng ngai vàng trên núi xương sông máu của nhân dân, rồi chính chúng đã giết đi hàng trăm triệu người dân lương thiện và dũng cảm chỉ vì để duy trì những chính thể thối nát và tàn bạo độc nhất trên thế giới. Một lẽ hiển nhiên rằng khi tính thiện được hình thành trong tâm hồn con trẻ thì chính cuộc đời các em sẽ đi gieo mầm thiện không những cho chính thế hệ các em mà còn nhiều thế hệ kế tiếp.
Luật sư  Lê Quốc Quân thân mến,
              Tôi khẳng định rằng mục tiêu giúp cho tất cả các giáo dân nông thôn có cơ hội tiếp cận sách của chúng ta sẽ nhanh hơn nhiều so với hành trình mà tôi và những cá nhân khác đang giúp các dòng họ và trường học nông thôn có cơ hội tương tự. Bởi vì, tất cả các giáo xứ/giáo họ đều có nhà thờ rộng lớn và tôn nghiêm là không gian lý tưởng cho việc chứa sách và đọc sách. Tôi có niềm tin mãnh liệt rằng với sự uyên thâm, lòng yêu thương con chiên của các Cha và uy tín của các Ngài sẽ rất dễ dàng huy động các con chiên đóng góp mỗi năm 5.000-10.000 đồng để xây dựng tủ sách và mua sách bổ sung vào các tủ sách đã được xây dựng. Rồi nữa, các giáo hữu đang sinh sống ở nước ngoài và các thành phố sẽ sẵn sàng đóng góp sách cho các giáo xứ/giáo họ nông thôn. Với những thuận lợi trên, tôi tin chắc rằng các linh mục, tu sỹ nam nữ, tất cả các giáo hữu cùng anh và tôi chỉ mất 5 năm để hoàn thành sứ mệnh của mình.
Tôi tin chắc rằng chúng ta có cùng một niềm tin bất diệt là một đất nước mà trong đó nhiều  công dân sẵn sàng chia sẻ sách/tri thức cho cộng đồng của mình thì đất nước đó sẽ không phải đi ngửa tay xin cơm gạo của nhân loại. Sức mạnh của nước Mỹ là sự minh chứng đầy đủ nhất về vai trò của tủ sách/thư viện khi Ngài tổng thống vĩ đại của họ Jeffferson  đã “nỗ lực phát triển hệ thống thư viện rộng khắp. Ông đã tặng toàn bộ thư viện với 6000 cuốn sách hay nhất, hữu ích nhất của mình cho thư viện Quốc hội Mỹ và lan tỏa ý tưởng phát triển một hệ thống thư viện khắp cả nước” .
Ngay từ khi lập quốc, Ngài thủ tướng tài ba Lý Quang Diệu đã xây dựng hệ thống thư viện đến tận tay từng người đọc, bởi thế chỉ sau 30 năm, từ một quốc đảo nhỏ bé đã trở thành quốc gia hùng mạnh được cả thế giới tôn trọng và ngưỡng mộ.
Tôi cũng muốn chia sẻ quan điểm với những công dân của nước Việt thân yêu rằng chỉ khi chúng ta có một hệ thống thư viện công cộng đến cấp thôn và hệ thống thư viện dân sự đến cấp dòng họ, xứ đạo, gia đình... được xây dựng thì chúng ta mới có thể bắc được những cây cầu vạn dặm với thế giới văn minh một cách nhanh chóng nhất.  Bởi thế, tôi mong rằng, mọi người hãy xem việc chia sẻ sách cho cộng đồng nông thôn là trách nhiệm và bổn phận công dân của chính mình. Chúng ta sẽ là tác nhân hành động của mọi sự thay đổi nếu chúng ta thực sự muốn trông thấy sự thay đổi đó được chuyển hóa trong ý thức và hành động đầy trách nhiệm và nhân văn trong mọi công dân của chúng ta.
Luật sư  Lê Quốc Quân thân mến
Cuối cùng tôi muốn nói rằng chúng ta có đức tin khác nhau, quan điểm có thể không tương đồng, nhưng chúng ta có một MẪU SỐ CHUNG đó là niềm tin về một Việt Nam sẽ thay đổi và được tôn trọng khi chúng ta và tất cả mọi người nắm tay chia sẻ tri thức của nhân loại cho chính chúng ta, cho chính những người Việt máu đỏ da vàng ở khắp mọi nơi và mọi lúc. Bởi vậy, chúng ta không thể chùn bước trước bất cứ khó khăn nào, cho dù lấy cái chết để đổi lấy cơ hội có SÁCH ĐỌC cho một phần trong 60 triệu dân nông thôn nói chung và gần 7  triệu giáo dân nói riêng thì chúng ta cũng cần xem đó là sự hy sinh xứng đáng nhất trong cuộc trường chinh khai trí kiến quốc. Chúng ta phải luôn nhắc nhở bản thân rằng CHÚNG TA KHÔNG LÀM THÌ AI LÀM!
Xin chào anh, lời  thân ái  đến một tín đồ đang làm sáng danh Chúa!

Nguyễn Quang Thạch

Những công dân có trách nhiệm xin hãy chia sẻ “mỗi tháng một cuốn sách” với nông thôn Việt Nam bằng cách gia nhập nhóm Nhóm Hành động Sách hóa Nông thôn Việt Nam/Bookization Group For Rural Area như dưới đây. https://www.facebook.com/groups/sachhoanongthon/
Tham gia nhóm để các dòng họ, ngôi trường(lớp học) và xứ đạo được xây dựng các tủ sách!

No comments:

Post a Comment