Biết và chơi thân với Paul Nguyễn Hoàng Đức đã lâu. Ông là một triết gia hồn nhiên và duy lý. Ông thấy điều đúng thì tin, thấy điều hay thì làm và đặc biệt rất thẳng thắn với chính mình và mọi người. Chính vì vậy, từ một cán bộ công an chống phản động tôn giáo, Ông đã đến với Đức Hồng Y F.X Nguyễn Văn Thuận và sau đó trở thành Kito Hữu. Ngoài việc nghiên cứu lĩnh vực chuyên môn là triết học và văn chương, có lẽ điều ông đau đáu thường trực là làm sao cho người Việt ngày một tốt hơn. Bài viết sau đây đề cập đến nhiều điều xấu của người Việt trong các lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, nghệ thuật đến chính trị và pháp luật, không nằm ngoài mong muốn đó.
--------------o0o-------------
Việt Nam, ôi quê hương yêu dấu rừng
vàng biển bạc của chúng ta, nhưng mà có phải nó đang tụt xuống hàng “hố rác”
của nhân loại?
Từ Bắc chí Nam, từ Quảng Ninh đến Cần Thơ các cô gái trẻ nườm
nượm đi thi để lọt qua vòng tuyển lấy chồng Hàn Quốc. Với một lý do mở màn rất
đơn giản, ít nhất người ta được xuất ngoại lần đầu, được đáp máy bay lên bầu
trời. Trái lại, nếu không dám dứt bỏ một lần làm sao thoát cảnh lội bì bõm bên
bờ ruộng để leo lên phi cơ phản lực vượt ra quốc tế?
Những cô gái Việt này ao
ước đàn ông Hàn Quốc chẳng khác gì “tây mũi tẹt”, giống cha ông châu Á đã từng
khao khát phương Tây như thần thánh cái gì cũng có. Trời ơi, quả là một trời
một vực, cùng da vàng mũi tẹt như nhau, chỉ sau vài thập kỷ, một đằng thì thành
tây, đi đâu cũng leo lên xe hơi và máy bay; một đằng thì bán cả đời mình chỉ để
nếm một lần leo phi cơ. Tại sao? Có phải tại trí khôn của người Việt mà rất
nhiều người chúng ta lúc nào cũng thường trực tự hào?
Có nhiều người Việt phản ứng rất
mạnh mẽ khi thấy ai nói về cái xấu của người Việt, như thể nói thế là chạm đến
quốc hồn – quốc túy, nói xấu tổ tiên, ông cha… và họ phản đối như thể đó là
thước đo chứng minh lòng yêu nước của mình rằng: tôi yêu tổ quốc, tổ tiên, dân
tộc, giống nòi, và tôi phản đối lại là để bảo vệ tổ quốc. Họ có bảo vệ tổ quốc
không? Thực ra, họ chỉ bảo vệ cái xấu trong chính con người họ.
Hoàng đế
Napoleon có nói “Bao dung với cái xấu là sự đồng tình với nó”. Đúng vậy
một kẻ ăn cắp thường có cái nhìn vô tội với một thằng ăn cắp khác. Kẻ nói dối
cũng vậy. Kẻ độc ác, đố kỵ, ích kỷ cũng thế, nó không giành cho những ai giống
nó một cái nhìn phán xử khác lạ…
Kết quả bao dung cũng là bao che cho
cái ác tràn lan vô bờ đến vậy dẫn đến dân tộc Việt ngày nay theo các bảng sắp
hạng đều không ngoi ra khỏi vị trí đội sổ, thua xa cả những nước trong khu vực
từ 50 đến 100 năm. Nói đâu xa, nước Lào là nước nhỏ bé nghèo nàn bậc nhất thế
giới, nhưng từ xưa đến nay luôn trở thành giấc mơ của người Việt.
Thời bao cấp,
mấy anh sinh viên Lào chỉ có vài cái nhẫn vàng đeo ngón tay đã trở thành niềm
ao ước của nhiều cô gái Việt. Còn giờ đây, xe hơi loại bán tải của Lào nhiều
như xe đạp từ quê lên phố vẫn là mơ ước của giới trung lưu Việt Nam. Còn giới
cán bộ trung lưu Việt hí hửng về thu nhập cỡ dăm chục triệu đồng mỗi tháng thì
vẫn còn thua loại rửa bát, làm thuê ở Singapore, một nước nằm trong khu vực.
Sự bao dung – bao che – cũng là đồng
hóa đó đã gây ra vô số cái xấu cái ác ở Việt Nam: nào ăn cắp nắp cống, tháo
đinh đường tầu, tháo đinh rầm cầu, cắt đường dây điện thoại, rải đinh “đa cạnh”
ra đường, rồi xi măng cốt tre…đã gây ra nhiêu tai nạn khủng khiếp. Mới nhất là
nạn pha trộn tạp chất vào xăng dầu đã gây ra hàng loạt vụ cháy xe gây thiệt hại
tài sản và chết chóc tang thương.
Đó là một thảm họa! Nhưng còn thảm họa hơn
ngay khi đã tìm ra mầm mống của những vụ pha trộn thì người ta vẫn triển khai sự
bao dung. Nghĩa là vẫn bao che cho những thứ nguy hiểm chết người rình rập ngay
trong chiếc xe của người dân. Tại sao? Vì các công ty xăng dầu đều thuộc các
ông lớn, chẳng lẽ ông lại muốn phơi áo sân sau của mình! Trong một buổi gặp mặt
các phóng viên. Một vị quan chức nêu ra ý kiến chỉ đạo: để kích thích du lịch
Việt Nam báo chí cần khai thác đưa tin về những lời nói tốt đẹp của khách thăm
quan nước ngoài, như vậy mới lôi kéo được du lịch.
- Vậy những lời nói về cái xấu của người Việt thì sao?
– một nhà báo hỏi lại.
Vị quan chức cười xòa “cái này thì…”
– có nghĩa là không được đăng.
Tóm lại, người Việt chỉ quen với
những “sự thật” được biên tập, nói thẳng ra chỉ thích lời khen mà không muốn bị
chê. Như vậy là người Việt chưa trưởng thành, chỉ là những đứa trẻ thích nghe
lời khen mà không muốn bị chê.
Mới đây có nhiều bài báo như của học giả Vương
Trí Nhàn tập hợp những bài viết của các học giả lớn như Phạm Quỳnh, Nguyễn Văn
Vĩnh, Phan Khôi, Đào Duy Anh, Đặng Thai Mai … hoặc của nhà báo Hoàng Tùng… đã
nêu ra từ xưa, nhiều chuyên gia phương Tây đã nhận xét người Việt rất nặng như:
“nói dối”, “ăn cắp”, và “sát nhân”. Đặc biệt có chuyên gia nói: “Việt Nam là
quốc gia của những con chuột”.
Trong một phóng sự truyền hình,
người ta phản ánh nạn người Việt qua các nước Tây Âu, có rất nhiều người tham
gia trồng cây cần sa. Họ bị giam trong nhà kín, không được ra ngoài, suốt ngay
lo chăm bón các cây cần sa dưới ánh đèn điện. Việc họ bị giam cầm trong nhà
không được nhìn thấy ánh sáng mặt trời liệu có phải là những con chuột?
Gần
hơn, một loạt các vụ giam cầm công nhân người Việt tại Nga, ăn ở và làm việc
trong nhà hầm như súc vật, đến khi cháy không có đường thoát hiểm đành ôm nhau
chết. Liệu có phải họ bị đối xử như những con chuột và chết như những con
chuột?
Và ai đã đối xử với họ như chuột? Bọn thực dân ư? Không, đó chính là
những người Việt mới đó vẫn còn chân lấm tay bùn nhưng đã sớm bước vào con
đường lưu manh hóa tiểu nông, rồi thành tư bản đỏ học đòi. Ai mà nói về cái xấu
của người Việt thì đám này uất ức đầu tiên. Tại sao? Vì đó là những cái xấu mà
chính họ mới là đại biểu cao cấp nhất.
Một quốc gia muốn trưởng thành và
tiến bộ thì nó phải kiện toàn pháp luật bởi vì không có pháp luật không thể
thành quốc gia mà đó chỉ là sắc tộc gia đình trị bán khai. Điều kiện đầu tiên
để có pháp luật là không ai cho dù là vua chúa, chủ tịch hay thủ tướng được ở
trên pháp luật. Vua phạm tội xử như thứ dân. Nhưng cái điều hiển nhiên đó cho
đến nay đã đầu thiên niên kỷ thứ ba người Việt vẫn không được sống trong Nhà
nước pháp quyền.
Cái gọi là nhà nước của chúng ta là thứ hầm bà làng,
đồng nát như lãnh đạo vẫn thường cất tiếng nói cửa miệng “đảng, nhà nước, và
nhân dân”. Trong câu nói này dù "bao sân" nhưng vẫn thiếu một cơ quan trực tiếp
của pháp luật đó là “chính phủ”, và như thế chẳng có ai chịu trách nhiệm cả.
Trong khi đó ở các nước người ta luôn phải tuyên bố: chính phủ đã làm việc này
việc kia...
Việt Nam làm sao có pháp luật khi
điều bốn (4) của hiến pháp, Đảng tuyên bố “lãnh đạo tất cả”, cả quốc hội là cơ quan
lập hiến, cả chính phủ là cơ quan hành pháp. Người ta nói “Quốc hội là cơ quan
quyền lực tối cao”, nhưng mở màn kỳ họp quốc hội, người ta lại đem nghị quyết
của trung ương đảng vào đọc như một định hướng bất khả biện, thì làm sao quốc
hội còn là cơ quan tối cao được. Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất nhưng
lại chịu sự lãnh đạo cao nhất hơn của đảng, thử hỏi ai thứ nhất? ai thứ nhì? Có
một việc giản dị như vậy sao người ta vẫn ấp úng che đậy, không thể minh bạch?
Vì thế ở Việt Nam, từ lập pháp đến hành pháp đều chỉ là lối tập trận giả, nhưng
có một sự thực bên trong đó: là mong muốn và định vị tuyệt đối của quyền lực.
Quyền lực tuyệt đối để làm gì? Để có được quyền lợi tuyệt đối! Quốc hội Việt
cộng ở trình độ nào? Quốc hội đúng nghĩa là bàn của chủ tịch đoàn ngồi thấp hơn
ghế của các nghị viên, được đặt ở giữa, để các nghị viên thoải mái tranh biện.
Trái lại quốc hội Việt cộng thì nghị viên ngồi dưới như xem kịch, còn chủ tịch
đoàn ngồi phía trên như ban giám khảo. Chủ tịch bước ra bệ nói như Mc, còn ở
dưới giơ tay tán thưởng. Đúng là hình thức văn công chẳng giống ai. Đó là bằng
chứng sờ sờ chứng tỏ cái gọi là quốc gia của chúng ta còn ấu nhi đến mức nào?
Hội trường quốc hội đúng nghĩa của Việt nam vẫn đang xây để chờ cơ hội sánh
bước với loài người. Than ôi vào thiên niên kỷ thứ ba rồi mà người Việt vẫn
chưa nhấc chân bước đầu tiên vì hiến pháp đích thực. Thử hỏi người Việt là
người hay là chuột?
Theo các chuyên gia, chuột là thứ
sống theo bầy và thuộc loại thông minh bậc nhất, chúng không bao giờ để bị dính
bẫy đến lần thứ hai. Một con bị sập bẫy, cho dù bẫy sắt, bẫy tre hay bẫy dính,
thì chúng liền tụ lại họp hành rút kinh nghiệm rồi thông báo cho cả bầy trên
toàn lãnh thổ cống ngầm cách thức nhận biết và tránh bẫy. Nhưng dù bầy chuột có
khôn đến mấy, chúng cũng không phải là thứ kiêu hãnh của ánh sáng. Sự khôn
ngoan của chúng chỉ là chui rúc để tồn tại, mà không phải là vươn thẳng để sống
minh bạch và tiến bộ.
Đó là quan lại cũng như dân chúng.
Giờ đến văn hóa. Thơ là thứ phổ biến cũng như dễ nhất của Việt Nam hiện nay.
Thôi thì tiểu nông, tiểu thương, các cụ hưu trí, các em mới lớn đua nhau làm
thơ. Giờ hãy nhìn tập đoàn làm thơ, có đông rinh rích và rúc ríc làm thơ không?
Mới đây Trung quốc lĩnh giải Nobel văn học lần hai. Tại sao họ có hai thành tựu
đó? Bởi vì cách đây hơn nửa thế kỷ người Trung Quốc đã bỏ làm thơ, và coi
thường thơ.
Ai chẳng yêu quê hương. Nhưng người đi xa về bao giờ cũng yêu quê
hương hơn, yêu da diết và đau đáu. Tại sao? Bởi vì tình yêu của họ đã lên men
rất nhiều bởi nỗi nhớ cồn cào. Người làm thơ sẽ yêu thơ hơn nếu người ta biết
từ bỏ thơ để sống trong một cuộc đời toàn diện có công lý, tình yêu, tranh đấu,
sám hối và cứu chuộc.
Văn là người! Thi ca là cuộc đời! Người làm thơ sẽ trở về
với thơ như nước nguồn từ đỉnh cao ùa xuống, chứ không phải như tí nước mài mực
rồi cọ lên giấy vòi vĩnh khúc vinh quang. Hãy viết văn làm thơ như những con
đại bàng sà xuống từ lý tưởng cuộc đời, chứ không phải bằng những khúc rúc ríc
lẩn trốn khôn ngoan của bầy chuột chỉ quen thủ thế trong cơ chế xin cho của
bóng tối. Một chút thành công tem phiếu bao cấp chỉ là cách con chuột chui qua
kẽ hở kiểm duyệt bé tí của ông chủ, đó không phải là cách con ngựa phi nước đại
cùng những con khác trên thảo nguyên để tìm xem con nào mạnh nhất?! Dám ra gió
cuộc đời! Dám ganh đua minh bạch! Mới có thể tìm được giải quán quân đại bàng,
hay những con chiến mã! Còn đua trong ao hợp tác ư? Chính những nhà quán quân
mậu dịch đã thừa nhận “chúng ta chỉ là tép”.
Mong rằng mọi người Việt đều biết
vượt qua tự ái để phấn đấu cho một xã hội tiến bộ, minh bạch và kiêu hãnh thực
sự. Để những cô con gái Việt không phải nhìn đàn ông hàng xóm kiêu sa như “tây
mũi tẹt”. Rất cám ơn!
Nguyễn Hoàng Đức
29/10/2012
Nguồn: Viets-tudies
No comments:
Post a Comment