Saturday, October 20, 2012

VÀI NÉT CHÂN DUNG KẺ ĐÒI THỦ TƯỚNG KHEN THƯỞNG


         
 Bài viết sau đây của anh Nguyễn Đình Ấm, một người đồng môn của Blogger Bà Đầm Xòe. Nhân sự việc hội nghị BCHTW6 vừa họp, chính sự còn nhiều điều bàn cãi. Trong giới giang hồ chính trị luận, có một nhân vật "Minh Râu" nổi lên vì sự thạo tin và những những dự báo đầy tranh cãi. Anh Nguyễn Đình Âm đã viết bài sau đây kể vài nét về thân thế và bản tính con người Blogger Bà Đầm Xòe. (tự Minh Râu), xin đăng để hầu quý vị quan tâm.   


   Sau khi đăng bài “Đừng quá quan tâm đến ôngBa Dũng làm thủ tướng hay không” trên blog Huỳnh Ngọc Chênh, nhiều người quen, bạn bè tới tấp hỏi, phone, mail…muốn biết “chân dung” về kẻ huyênh hoang đòi thủ tướng khen thưởng kiểu “tay không bắt giặc”(không có hồ sơ xin xỏ, thủ tục đầu tiên…). Vậy xin mấy lời về hắn.

           Hắn, tức Phạm Thành, là chủ blog “Bà đầm xòe” đã hai lần bị đánh sập, tên khai sinh là Phạm Chí Thành, quê châu Hoan, học cùng khóa báo 3 với người viết bài này. Từ thời là SV hắn đã có tính ngang tàng, chẳng thấy nói thầm bao giờ. Hắn cãi cả thầy giáo dạy môn Mác-Lê. Có bài giảng về đấu tranh giai cấp, CNXH,…ai cũng thấy nội dung, lý sự vớ vẩn nhưng “kệ thây” cốt cho qua cốt đủ điểm ra trường “làm ăn lương thiện”  nhưng hắn thì lý sự lại làm nhiều khi thầy phải ngắc ngứ. Giờ giải lao thoắt đã thấy hắn ở quán nước ngoài đường, chuyện trò bô bô, hết giờ chính trị mới lại mò về...Người bảo hắn “ăn to, nói lớn” kẻ gọi hắn là ngang tàng, lộng ngôn…
  
Vừa rồi không hiểu linh cảm giỏi hay “chó ngáp phải ruồi” mà hắn đã nói “y phom” từ đại cục đến chi tiết kết cục Hội nghị BCT và BCHTƯ6 trong đó nổi bật là việc đoán trúng thắng lợi của thủ tướng. Hắn viết loạt bài đăng tùm lum trên mạng phân tích cái “kém bản lĩnh” của BCT, thế, lực của Thủ tướng góp phần “định hướng” cho BCH ủng hộ ông Dũng dẫn đến ông ta thắng lợi từ một tháng trước... Hắn cho đó là có công với thủ tướng nên đòi khen thưởng.

          Hắn thường nhìn chế độ XHCN ưu việt, “dân chủ gấp vạn lần” nước tư bản của chúng ta với con mắt “bất kính” kể cả khi xã hội còn có chút sạch. Hắn có Hậu Chí Phèo, sách xuất bản cách nay đã hơn 20 năm. Trong sách đó hắn ám chỉ lãnh đạo Việt Nam như là bọn vô học- Chí Phèo. Ấy mà hắn không hề hấn gì. Rồi hắn viết bài, trả lời phỏng vấn tùm lum, tum la lên án cái xã hội cộng sản bất công đủ kiểu mà cũng không ai “chấp”. Những gì hắn nói, hắn viết thường khác người. Nhiều bạn bè ngạc nhiên hỏi nhau "sao hắn chưa bị tóm?”. Dọa hắn “liệu khăn gói quả mướp mà vào nhà đá”, hắn bảo: “Bắt cái con “tự do” tao đây này. Tao làm gì có chỗ trong ấy". Cứ bắt tù tao đi, cứ năm tù ông viết được cuốn sách hay, bán ối tiền uống bia…

Mặc dù hắn tùm lum tùm la như thế, nhưng có lúc hắn ngấp ngé chức phó tổng biên tập, đã làm thư ký tòa soạn một tờ báo của chính phủ, nhưng vì hắn nhất quyết không vào đảng lại viết bài lên án TQ xâm lược, chê lãnh đạo sợ mất ghế…đăng trên mạng nên bị bãi chức. Bãi chức nhưng hắn cùng chẳng hề hấn gì, người ta vẫn phải dùng lại còn khen ngợi hắn đủ đường. Có lẽ vì tính ngang tàng trong khi lãnh đạo nơi hắn và giới truyền thông đầy “tì vết” nên sợ nếu trị hắn thì “đánh chuột vỡ bình” đành cứ phải “ngậm đắng nuốt cay” lựa hắn mà giữ ghế...

Nay thì hắn mới về hưu. Quyền lợi hắn đủ cả, cũng Việt -Xô chữa bệnh, cũng huân huy chương, giấy khen đủ loại. Nhân việc hai blog Bà Đàm Xòe của hắn bị đánh sập, hẳn nghỉ chơi blog luôn và nói tập trung vào viết sách vở “độc” gì đó. Kích hắn là “kém, sợ…” thì hắn hứa hai tháng sẽ khôi phục BĐX. Hãy chờ xem hắn có “nhất ngôn” không.

Làm người ai cũng lo cái ăn, cái mặc, làm giàu không cho mình thì cho cha mẹ, vợ con, nhưng xem ra hắn chẳng màng đến mánh gì kiếm tiền. Hắn bảo, số ta "hết lại có, có nhiều dễ biến thành họa". Cuối đời công tác, sắp về hưu túi hắn chẳng có món tiền nào phòng thân, nhưng bỗng nhiên được thể phét lác: Bất ngờ có một người bạn biếu hắn khoản tiền lớn (so với những kẻ không biết kiếm tiền), đủ cho hắn dưỡng già và nuôi con nhỏ trưởng thành.

Hắn là kẻ nhiễu sự kỳ quặc, có khi cái to thì cho là bé và ngược lại. Hôm trước hắn cùng tôi và vài bạn bè về thăm quê hương của La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp ở xứ nghệ. Giữa núi rừng trầm mặc uy nghiêm, tôi đưa máy ảnh lên ngắm hắn để chụp chân dung ở trạng thái tự nhiên thì bất ngờ nhận ra hắn có nhiều nét giống “Minh râu” (Mời bà con xem ảnh). Hắn tỏ ra rất tự hào về điểm ngẫu nhiên vớ vẩn này liền đưa cho tôi xem bức ký họa hắn do họa sĩ  Đặng Huy Quyến vẽ. Ngạc nhiên? Giống quá. Hắn còn kể, lần khác, khi họa sĩ Ngô Chính ký họa hắn, họa sĩ cũng phảỉ ồ lên: "Ồ, không được rồi, giống “Minh râu” quá. Để tao vẽ lại". Ngô Chính lại hạ bút vẽ bức thứ hai. Một lúc sau lại thấy Ngô Chính thốt lên: "Ô, bỏ mẹ, kiểu gì mày cũng giống Minh râu" (mời các bạn xem hai ký họa của HS Ngô Chính). Và đề cho mọi người khỏi nhầm lẫn hắn còn yêu cầu họa sĩ Ngô Chính ghi vào cả hai ký họa: "Bà Đầm Xòe Phạm Thành không phải Minh râu".

Hắn có vẻ tự hào việc “giống Minh râu” và cho đó là bí quyết để đoán trúng những “đại sự” như vừa rồi.

Hãy chờ xem hắn có tài thật hay không. Nhanh thôi, vì xứ Việt ta đâu thiếu việc “đại sự” trong khi lãnh đạo chuyên dấm dúi, chẳng việc gì công khai minh bạch. Phải chăng đó là “đất sống” của những kẻ hay đoán sự đời đòi khen thưởng kiều “tay không bắt giặc” như hắn?

Tác giả: NĐA






1 comment:

  1. Biển Đen.10:34 PM

    Bái phục thay Bà Đầm Xòe
    Mà thật, sao giống Minh Râu quá chừng.
    Phải chăng thế dân Nghệ mình
    Có chút "Kiến Thức", cũng đành cụp đuôi.

    ReplyDelete