Tôi biết rằng những điều tôi viết
sau đây có thể bị Đảng Cộng sản vứt vào sọt rác hoặc thậm chí tệ hơn là có thể
bị tống giam nhưng lòng tin vào con người, sự hệ trọng của vấn đề cùng ý thức
công dân thúc bách tôi.
Đó là từ ngày 2/1 đến 31/3/2013 Nhà
nước sẽ lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, tháng 5/2013 sẽ
trình quốc hội và nếu không có những sự biến lớn thì tháng 11/2013 nhân dân
Việt Nam sẽ có bản Hiến pháp mới.
Đây sẽ là bản hiến pháp thứ 5, không
kể nhiều lần sửa đổi, trong một thời gian chỉ hơn 6 thập kỷ những người cộng
sản cầm quyền.
Chi tiết thì có đầy dẫy những điều
khoản mâu thuẫn, lập lờ hoặc hỗn xược thách thức trí tuệ dân tộc Việt nhưng tôi
sẽ không đi vào cụ thể mà chỉ nói lên ý nghĩa và tầm quan trọng của một bản
hiến pháp hầu mong các đại biểu quốc hội hiểu và tranh đấu cho dân.
Nền
tảng cho ngôi nhà Việt Nam
Có rất nhiều loại, nhiều định nghĩa
và cách hiểu về Hiến pháp. Tuy nhiên, có thể hiểu rằng Hiến pháp là đạo luật
cao nhất, quy định những nguyên tắc cơ bản nhất về tổ chức nhà nước, về quyền
công dân, về mối quan hệ giữa lập pháp, hành pháp và tư pháp. Một cách mộc mạc
thì “Hiến pháp chính là một hợp đồng trao
quyền và giao việc giữa chính quyền và người dân”
Lịch sử cho thấy các quốc gia phát
triển và trở thành siêu cường trong một thời gian dài thường gắn liền với nền
cộng hòa, nơi con người được tự do tranh luận và khai phóng. Khi quá trình xây
dựng được thảo luận kỹ với nguyên lý kiểm soát và cân bằng quyền lực được minh
định rõ thì các công dân có thể yên tâm trao phó quyền lực cho cỗ máy cai trị
mình.
Xưa La Mã vươn mình trùm cả vùng
Địa Trung Hải và nay Hoa Kỳ có thể triển khai quân đến bất cứ nơi nào trên hành
tinh này trong vòng 24 tiếng; người Đức thì trù liệu cho cả những vùng đất nằm
ngoài biên giới để hơn 40 sau thống nhất cũng không phải sửa đổi hay như Nhật
Bản vẫn “quẫy đạp” được trong khuôn khổ Hiến pháp 1946 để có được lực lượng
phòng vệ mạnh trước sự gây hấn của láng giềng Trung Quốc…tất cả đều bắt nguồn
từ sự cẩn trọng trong xây dựng Hiến Pháp.
Lịch sử cũng cho thấy chưa có quốc
gia nào trở nên thịnh vượng lâu dài mà không có Hiến pháp hoặc chỉ do ý chí của
một nhóm người tạo nên.
Thông thường phía sau những bản hiến
pháp mang đầy ngôn ngữ hoành tráng và dự án viễn vông là sự rượt đuổi đến hụt
hơi của các nhà lập pháp nhằm thể hiện thực tiễn phát triển vốn rất cụ thể và
sinh động.
Hiến pháp quan trọng đến mức Bắc Phi
vẫn là nguồn cảm hứng khi những người dân tiếp tục xuống đường biểu tình chống
lại dự thảo Hiến pháp của tổng thống Ai Cập, ông Mohammed Mursi.
Rõ ràng sự thôi thúc của dân chủ và
sự hãnh tiến về tương lai mạnh mẽ hơn nhiều những ràng buộc tâm linh và tôn
giáo khi các bạn trẻ dù theo hồi giáo đã dám cáo buộc tổng thống hành xử như
một nhà độc tài trong nỗ lực muốn phá vỡ khả năng kiểm soát và bảo vệ pháp luật
của tòa án.
Điều đó cho phép ta lạc quan về nền
dân chủ, một khi đã bắt rễ trong xã hội, sự quay lại của các nhà độc tài chắc
chắn là gặp trở ngại.
Thật vậy, lập hiến, giống như chúng
ta xây dựng một ngôi nhà, nền móng có tốt thì mới bền vững được lâu dài và có
khả năng mở rộng và xây lên nhiều tầng cao.
Hiến pháp cũng có thể được coi như
bộ rễ quyết định sự vững chắc và độ xum xuê của các nhánh luật pháp sau này.
Ngôi nhà có cao và vững chắc hay không, cây pháp lý có nhiều cành và tỏa bóng
mát được rộng khắp hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào gốc, phụ thuộc vào khả
năng chịu lực, khả năng hút dinh dưỡng là những ý tưởng tự do từ đất mẹ Việt
Nam.
Hiến pháp hay cương lĩnh Đảng?
Nhân dân Việt Nam chúng ta sắp sửa
có một văn bản tác thành mô hình Nhà nước, một ngôi nhà để tất cả con dân Việt
chung sống với nhau.
Liệu chúng ta có giao phó toàn bộ
việc này cho những đảng viên đảng cộng sản mà suy cho cùng cũng chỉ có một số
người cấp rất cao, với nhóm gen rất nhỏ và dấu hiệu của sự thiểu năng đã lộ rõ,
áp đặt ý chí của mình lên việc thiết kế nó?
Điều này chắc chắn không ai khác
ngoài các đại biểu quốc hội phải lưu tâm khi thay mặt nhân dân ký kết bản hợp
đồng giao việc này.
Tôi nghĩ, nhân dân Việt Nam đã vượt
qua bao nhiêu gian khó suốt chiều dài lịch sử nhọc nhằn của mình, sẵn sàng hy
sinh một phần khái niệm “Con người” để hướng đến giá trị “Công dân” khi ký kết
một thỏa ước lập hiến với chính quyền với điều kiện các quyền công dân đó phải
được phản ánh đúng qua những người đại diện của mình.
Nếu như các đại biểu quốc hội chỉ
làm theo sự lãnh đạo của đảng mà quên đi những khát vọng thực sự của nhân dân,
vốn đang ngày càng khác biệt với ý chí của đảng cộng sản thì điều đó đã hàm
chứa sự phản bội hoặc lừa gạt ý chí nhân dân.
Điều tệ hại nhất đã xảy ra là Quốc
hội đã giữ lại điều 4 trong Hiến Pháp khẳng định sự lãnh đạo của đảng trên toàn
dân tộc Việt Nam, nghĩa là quốc hội đã trao cho đảng một chiếc đũa thần để toàn
quyền đan rọ mà mặc nhiên quốc hội phải chui vào.
Khi đó đảng bắt đầu lấy quyền lực
chính trị của mình và khái niệm “ổn định chính trị” để ngăn chặn sự thể hiện
của tự do công dân bằng cái đuôi “theo quy định của pháp luật” nằm tại rất
nhiều điều của hiến pháp.
Có thể các đại biểu đã sai nhưng các
Ngài cũng cần phải biết rằng “Ý chí
chung của Nhân dân có thể bị nhầm lẫn, nhưng nó không thể bị phá hủy”.
Đại biểu quốc hội hiện tại gồm nhiều
người tốt có thể bị dẫn dụ, mê hoặc và lâu dần tình cảm đó trở thành một niềm
nuối tiếc trong tâm thức nhưng ý chí chung của nhân dân và sự đòi hỏi của tri
thức, của khao khát thực thi quyền lực đúng đắn đang tiếp tục giục giã tất cả
chúng ta đưa đất nước tiến lên.
Hơn lúc nào hết, các đại biểu quốc
hội thay mặt người dân cần phải hiểu và đấu tranh bằng được rằng Hiến pháp là
gốc của mọi sự phát triển, rằng mục đích phát triển cuối cùng của con người
chính là sự bình an và triển nở các giá trị tự do trong não, trong tim của mỗi
một con người chứ không phải là giới hạn tự do. Nếu làm suy giảm quyền tự do của
công dân bao nhiêu thì sức lực của quốc gia chắc chắn sẽ giảm sút bấy nhiêu.
Các đại biểu cũng đừng sợ và cổ súy
cho những “tên bạo chúa tập thể” gồng lên để chèn ép tự do của nhân dân. Các
Ngài cần hiểu rằng không những chiếc ghế mà cả sự tự do của các Ngài cũng sẽ
không còn nếu cổ súy cho ai đó “xù lông dựng cánh” với nhân dân vì đó là lúc
các Ngài đang giúp kẻ thù lăm le xâm chiếm thành bang nở nụ cười đắc thắng. Và
nước mất thì nhà có tan không?
Các Ngài cũng cần ý thức rằng những
vương triều vinh quang chói lòa rồi cũng đã đi qua, chính trị cũng như cơ thể
con người, tuổi già và cái chết đã được cài đặt ngay khi mới sinh ra.
Nếu Hiến pháp không được soạn thảo
một cách kỹ lưỡng để nó trẻ hóa và tự làm mới mình trước những biến cố của thời
cuộc đầy đầy phiêu du thì sẽ triệt tiêu sức lực của toàn dân và dẫn đến sự tiêu
vong của cả dân tộc.
Dù cho đảng có lấy vấn đề ổn định
chính trị để ngăn cấm quyền dân thì các đại biểu của dân cần phải hiểu là mình
có thể ôm cả đống sách và xô đổ bàn ghế đánh nhau, nhưng ngoài kia, dân chúng
vẫn vui vẻ làm ăn, và luật pháp không xáo trộn mới thực là “thái bình thịnh
trị”.
Đó mới là cái mà Nhân dân mong muốn
ở các Ngài.
Hiến pháp không thể là một cương
lĩnh chính trị của một đảng cầm quyền vì bản thân Hiến pháp phải hàm chứa được
việc tạo nên một thế cân bằng cho sự phát triển đa dạng.
Đảng Cộng hòa hay Dân chủ chỉ được
ví như hai chân trong một cơ thể nước Mỹ, cứ chân này bước lên bốn hoặc tám
năm thì chân kia bước tiếp, nó đảm bảo cho sự hài hòa trong nỗ lực đưa quốc gia
tiến về phía trước.
Bởi vậy, dù không có đa nguyên Hiến
pháp Việt Nam nhất thiết phải cài cắm được những điều kiện tiên quyết của phát
triển, nên ngắn gọn, rộng, và bao hàm đầy đủ cho một dân tộc phát triển và tất
nhiên không thể là ý chí của một nhóm người hay của một đảng phái chính trị
nào.
Ý thức về tương lai
Quốc hội là cơ quan quyền lực tối
cao của nhân dân và quốc hội không có sức mạnh nào khác ngoài quyền lực lập
pháp. Vì thế, hơn lúc nào hết, các Nghị sỹ cần phải có ý thức với tiền đồ của
dân tộc để thật lòng thể hiện ý chí chung của nhân dân.
Luật pháp quyết không được ban ra
theo kiểu: “dự trù” hoặc “thăm dò” vì nó sẽ làm cho người dân nhờn đi, quen với
thói quen của sự ăn gian, nấn ná, xem thường…Đại biểu càng không thể cố tình
xuê xoa, thỏa hiệp thông qua những vấn đề quan trọng với một thái độ thờ ơ, cả
nể.
Xét về mặt phát triển xã hội thì
những tiến bộ của loài người gần đây cũng không đi quá xa những điều mà chính
ông cha ta đã bàn từ rất lâu.
Bởi vậy, với quyết tâm và tình yêu
thật sự, hãy để lại một cái gì đó cho con cháu tự hào, hoặc nếu thấy khó quá
thì cứ học theo ông cha đem đầy đủ Hiến pháp của năm 1946 áp dụng lại.
Xây dựng được Hiến pháp đã khó, việc
bảo vệ nó khỏi sự lạm quyền của Hành pháp và của chính Quốc hội trong việc bàn
hành pháp luật càng khó hơn. Có một sự thật phải thừa nhận rằng sự ly khai khỏi
nền tảng chung để hướng đến các lợi ích riêng là điều luôn luôn tồn tại trong
sự phát triển của xã hội loài người.
Bởi vậy, cần phải có cơ chế bảo hiến
để canh giữ hiến pháp, bảo vệ chính quốc hội khỏi ban hành những bộ luật nhằm
thỏa mãn một nhóm lợi ích nào đó, bảo vệ Chính phủ khỏi sự lạm dụng quyền lực
trong khi thực thi pháp luật.
Bởi thế cơ chế bảo vệ hiến pháp độc
lập phải thực sự được coi trọng.
Tiếc thay, trong ba phương án bảo vệ
Hiến pháp là thành lập tòa án Hiến pháp, Hội đồng bảo hiến độc lập và Hội đồng
bảo hiến thuộc Quốc hội thì Đảng đã chỉ đạo lựa chọn hình thức thứ ba là hình
thức kém độc lập nhất.
Nếu có một cơ chế bảo hiến tốt thì
những cái đuôi “theo quy định của pháp luật” như lâu nay, vốn cổ súy cho việc
vi hiến tràn lan, sẽ bị chặt đứt. Và đương nhiên các đạo luật sau này ban hành
ra thường là để tạo điều kiện cho người dân thực hiện chứ không phải để ngăn
cản hoặc tước đoạt các quyền đó.
Các quyền tự do của Công dân đang
ghi tại Điều 69 đương nhiên được thực hiện và sẽ mở đường cho hàng loạt nhân
quyền khác. Khi đó những Nghị định cấm người biểu tình ở Hà Nội sẽ bị tòa bảo
hiến từ chối áp dụng vì vi hiến.
Như vậy thay vì nó là một hợp đồng
có được thảo luận kỹ càng thì Đảng mặc nhiên coi đây là hợp đồng áp đặt theo
mẫu như lắp điện thoại, cấp nước, cấp điện ở Việt Nam mà người dùng hoàn toàn
buộc phải ký chứ không có cơ hội được thảo luận bình đẳng.
Các hợp đồng đó tạo ra cho cá nhân
sự bất lợi, còn hợp đồng Hiến pháp là cho các một quốc gia và liên quan đến một
vấn đề gai góc và đầy cám dỗ là quyền lực, thì nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát
triển nhường nào.
Bài viết đã được đăng
trên BBC tại địa chỉ
Tôi ngưỡng mộ bài viết này của Ls LQQ (Quả là một LS chân chính, có năng lưc & đầy tâm huyết) Đọc lên nghe "thấm thía", rõ ràng ,diễn đạt dễ hiểu. Đây là đích cần vươn tới. Các ông/bà nghị đâu rồi, hãy can đảm giúp dân Viêt
ReplyDeleteThảm hoa, mất nước, và con đường Việt Nam
ReplyDeletehttp://lytuongnguoiviet.com/index.php/baivietbinhluan/22757-thm-ha-cng-sn-mt-nc--va-con-ng-vit-nam
Mời quý vị vào đọc chơi để biết thực trạng đầy tai họa của VN!
Mời anh chị em xem để biết!
ReplyDeleteTrung cộng: Tiến về Việt Nam! Hình không ảnh! Nhìn ảnh mà chẳng dám tin ở mắt mình!
http://lytuongnguoiviet.com/index.php/tinvevietnam/22738
http://lytuongnguoiviet.com/index.php/baivietbinhluan/22757-thm-ha-cng-sn-mt-nc--va-con-ng-vit-nam
http://lytuongnguoiviet.com/index.php/baivietbinhluan/22442-li-bo-va-tinh-trng-ht-sc-nguy-kch-ca-nhan-dan-vit-nam
chúc anh & gia đìnhluôn mạnh khỏe, bình an trong vòng tay chở che yêu thương của gia dình Thành Gia.
ReplyDeleteRất cám ơn chia sẽ của anh về những luật Thành lập công ty TNHH, Thủ tục thành lập công ty, Thành lập công ty Cổ phần, Quy trình thành lập công ty
ReplyDelete