Thursday, August 02, 2012

TỦ SÁCH THỨ 22 CHO GIÁO XỨ




Vào mt chiu đu đông năm 2011, Nguyn Quang Thch - Người sáng lp mô hình t sách dòng hgi tôi mbc thư nói v phát trin t sách cho các giáo x và sau đó gp riêng thng thn thách thc rng: “người Công giáo các ông đông con, ít hc. Ông nói đu tranh cho xã hi tt đp hơn thì hãy hy sinh làm mt cái gì đi”.

Bt đu bng vic làm c th

Đúng ! Tht d khi nói chung v tình yêu t quc nhưng tht khó khi xn tay làm mt điu gì đó c th giúp cho đng bào. Càng khó khăn gp bi khi kiên trì đi xuyên qua nhng tr ngi, gi vng ý chí và hoàn thành công vic đó.  

T khi nhn được bc thư, ý tưởng đem sách v giáo x thường trc trong đu. Tôi tin rng nhà th có không gian to ln, tp trung được nhiu người, rt hp cho vic đc sách. Mt khác các Cha x là nhng người hiu biết, yêu thương các con chiên thì chc chn s là ngun khai trí ln. Ch cn có ngn la ban đu thp lên, các Cha s huy đng giáo dân tiếp tc xây dng và phát trin t sách.

T sách đu tin v giáo x Trung Đng – Thái Bình đã được thc hin vào ngày 17/10/2011 và vào cui năm tôi viết bthư gi Cha v vic phát trin t sách. Dù khó khăn chng cht và quy ri đ đường nhưng cho đến nay chúng tôi đã đi đến 22 x đo thuc 6 Đa phn nm trên 12 tnh t Hà Tĩnh tr ra; Chúng tôi có nhng tri nghim khác nhau v tng vùng quê. Có nhng lúc thành công, khi tht bi. Cho đến gi vn có nhng t sách cho ri nhưng vn đang xếp xó, có nhng nơi chúng tôi b xua đui vào phút chót và còn có nhng t sách đang nm ti đn công an;

Nhưng t trong sâu thm chúng tôi biết được có biết bao nhiêu điu tt đp đã đến. Nhiu mm non ca giáo hi và đt nước đang đâm chi ny lc. Tôi nh mãi hình nh có chiu đông rét mướt, các em thiếu nhi đng co ro dưới mái nhà tranh, mt bun mênh mang. Nhưng khi có nhóm đưa sách v mt các em bng tr nên sáng rc, lao vào nhn sách, say mê đc tng trang và bt khóc khi b ly li.

Sau 10 tháng, vi 22 t sách và tng s tin chi phí gn 80 triu đng(tôi góp được 30 triu còn li các ân nhân, các nhà ho tâm trc tiếp tài tr cho t sách). Nhóm đã cung cp cơ hi đc sách cho ít nht là 30 ngàn người ti 22 giáo x. Ch cn 10% s đó tham gia đc sách (3.000) và ch cn 1% trong s đó (300) tr nên say mê đc sách hoc biến đi cuc đi mình do vic đc sách đem li thì cũng là mt khon đu tư vô cùng quý giá. Nó vượt xa nhng khon tin t đang được rót vào nhng ngôi nhà th hoc cơ s vt cht bê tông khác. Sách vn nm trên giá ch đi các em đến sau trong khi  nhiu kiến thc thì đã nm trong đu các em ln, có th theo các em sut c cuc đi.  
   
Đưa v giáo x nhng loi sách gì ?

Sách ca nhóm đưa v hu hết là nhng sách ca thiếu nhi, thường là các truyn ni tiếng thế gii ca Grim, Andersen, Ai cp, Truyn dân gian và lch s Vit Nam đã được in thành tng tp nh vi hình v rt đp, thu hút các em. Ngoài ra Nhóm còn đưa các sách v nông nghip, nông thôn như dy nuôi cá, trng cây hay chăn nuôi….Tt c đu được xut bn mt cách chính thc và công khai các nhà xut bn Vit Nam.

Mc dù danh mc sách, s tin mua và người tài tr luôn được nhóm công khai đưa lên trên Facebook nhưng không phi khi nào cũng xuôi chèo mát mái. Công an rình rp khp nơi đ tìm kiếm chương trình đưa sách, lch trình đến các giáo x và loi sách các em mang đi. Thm chí có ln h  đã lc tung toàn b các thùng sách ca các em đ quay phim, chp nh tng cun mt.

Cá nhân tôi gn đây nhiu khi b chn đường không cho đi trao sách, nhưng may mn thay đã có hàng lot bn tr nhưNgười vùng cao, Cát Bi, Hư Vô, Gió Lnh, Tienjo, BtJêu, Kim Cương…đã kế tc và sát cánh vi Nhóm. Vượt lên trên nhng khó khăn, các tình nguyn viên ca Nhóm say mê làm vic vì mt thin ích chung. Nhóm đưa sách bây gi đã có hơn 10 bn tr tình nguyn sn sàng “khoác ba lô” đi xin sách và đưa sách đến cho các giáo x. Các bn đã biết t chc đ biến bui đưa sách tr thành mt bui sinh hot vi nhiu trò chơi tp th cùng các em thiếu nhi, khuyến khích tinh thn ham hc, ham đc sách cho các em ti các giáo x.

Cn mt cách tiếp cn ln hơn !

Đưa sách v giáo x không th là mt công vic ca riêng mt ai hoc ca mt nhóm người nào. Nó ch có hiu qu khi tr thành mt công vic chung, mt phong trào ca toàn b các giáo x. K t đu tháng 7, mi ln các em đi đưa sách là tôi ly khong 20 cun ca con gái trên giá cho đi. Bi vì văng vng bên tai luôn là câu nói đy thôi thúc ca Cha Giuse Nguyn Th Hin ging tĩnh tâm mùa chay va ri:“Cái áo 2 năm các con đ trong t không mc là cái áo n ca người nghèo; cun sách đ trên giá không đc là cun sách còn n nhng người đói ch

Tôi vn tin rng nếu Hi đng Giám mc Vit Nam quyết tâm coi vic xây dng t sách, hoc thư vin cho các giáo x là mt ch trương ln thì có l ch cn 5 năm toàn b các giáo x trên lãnh th Vit Nam s có t sách đ cho bt c ai mun đc s có cơ hi đến mượn đc. Nhưng trước khi ch đi nhng ch trương ln lao hơn, ch vi khong 4 triu đng, tt c chúng ta có th bt đu xây dng được nhng t sách cho quê hương, giáo x ca mình.

Xin hãy đóng t, gi tin đến nhà sách và mua sách gi v cho các giáo x. Nơi đó còn bao nhiêu tr em đói sách. Trong khi đô th nhiu ba ăn gi ra tha ma thì nhiu tr em nông thôn thèm đc sách ngu nghiến đến ch cui cùng.

Để được tư vấn xin vui lòng email về địa chỉ:  sachgiaoxu@gmail.com
Hoặc ghé thăm Nhóm tại địa chỉ:  https://www.facebook.com/groups/sachchogiaoxu

2 comments:

  1. Chắc chắn tủ sách giáo xứ sẽ phát triển nhanh hơn cả tủ sách dòng họ!

    ReplyDelete
  2. Hay quá, không có cách nào mở mang dân trí tốt hơn là mở tủ sách cho dân.
    Các bác đang làm những việc tốt nhưng chính quyền thì không thích . Họ thích ngu dân để trị mà.

    ReplyDelete