Thursday, December 29, 2011

KHI TIẾNG KHÓC CHÍNH LÀ LỜI TỐ CÁO


Tôi bị ảnh hưởng sâu sắc bởi văn, thơ Trần Trung Đạo. Mỗi một câu một dòng đều đau đáu với tổ quốc và nhân sinh. Dù chưa một lần trở về Việt Nam, lòng yêu quê hương đất nước của ông có lẽ không lúc nào nguôi ngoai. Nhân dịp nhà độc tài kỳ dị của Châu á Kim Chính Nhật mất đi, hàng triệu người Bắc Hàn nhỏ lệ. Ông mổ xẻ nguyên nhân và cho rằng những giọt nước mắt đó trước lương tâm nhân loại chính là lời tố cáo hùng hồn về một chế độ phi nhân. 

Câu thơ nổi tiếng của Ông chính là - Đổi cả thiên thu tiếng Mẹ cười. Bài viết sau đây được trích từ trang web: http://www.trantrungdao.com

----------o0o--------- 

KHI TIẾNG KHÓC CHÍNH LÀ LỜI TỐ CÁO 

 Dù dưới mt quan đim tôn giáo nào, s có mt ca con người trên thế gii này ch din ra trong mt khong thi gian rt ngn. Vi tác gi bài viết này và có l vi nhiu đc gi, tiếng sóng v vào thành ghe trong mt đêm giông bão như vn còn vang vng đâu đây nhưng đã hơn 30 năm ri. Mt triết gia đã viết, mi bước chân ta đi trong ngày là mt bước gn hơn đến vi ngôi m ca mình.


Con người sinh ra đu trơ tri ging nhau nhưng cuc đi và cách chết đã làm h khác nhau. Có nhng người chết đi đ li nhiu li lc cho hu thế, mt cách sng đo đc cho con cháu noi gương nhưng cũng có nhng k chết đi, dù được che đy dưới lp hào quang gi to rc r dường nào hay bc tường thành thông tin bưng bít dày đến bao nhiêu, ti ác ca h cũng có mt ngày được phanh phui đ l nguyên hình nhng ác nhân thi đi. Con khng long chết 65 triu năm trước vn được tìm ra, nói chi là con người. Lch s là lương tri và t sơ khai đến hin đi lch s luôn phán xét công bng, cho đến nay chưa ai tránh thoát.

Mt bui sáng tháng Chín 1997, trên đường ph Calcutta, hàng triu dân n đng dc hai bên đường đ tin đưa mt n tu đã dâng hiến gn trn đi mình cho lp người cùng kh. Con đường đó, t 1929, n tu gc Albany thuc dòng Loreto Sisters đt chân đến ln đu khi mi 19 tui. Va hè Calcutta là nơi n tu thường đến đ ngi an i nhng người đang chết. Không có ngay c mt viên thuc, n tu ch biết cm ly bàn tay đy máu m ca bnh nhân và xua đui đi by kiến đang bám lên vết thương đau nhc. Nhiu bnh nhân đã đáp li bng cách mm cười thay cho li cám ơn trước khi ht ra hơi th cui cùng. Và nhng khu nhà chut Calcutta này là nơi chiu chiu n tu mt tay cm mt chiếc khăn và tay kia cm mt cc xà phòng đến tm cho tr em nghèo trong xóm. Nhiu năm sau, chính đám tr này là nhng người đu tiên gi n tu là m. M Teresa như nhân loi biết hôm nay.

Ngày 5 tháng 9 năm 1997 m không đến na vì hôm đó là ngày m ra đi. Quan tài M Teresa được ph quc kỳ n Đ thay vì Albania, nơi m chưa mt ln tr li. Ngày đi, m vn mc chiếc áo vi trng vin xanh Sari tr giá 1 rupee m t sm cho mình sau khi chính thc ri khi dòng tu Loreto Sisters. Đon đường t qung trường Netaji, nơi t chc thánh l, đến Căn Nhà Ca M, nơi m s yên ngh, chìm trong không khí tôn nghiêm trang trng. Nhng em bé n Đ tay cm nhng bông hoa nh vy chào. Tt c đu cúi đu khi quan tài do mt chiếc xe kéo súng quân đi kéo ngang qua. Chính ph n dành cho m mt vinh d đc bit vì chính chiếc xe kéo pháo cũ k này đã kéo quan tài ca Thánh Mahatma Ghandi ra nghĩa trang 1948. Nhân loi tiếc thương m, nhân dân n Đ biết ơn m và chính nhng người cùng kh Calcutta đang sp hàng hai bên đường cám ơn m, nhưng ngoài tiếng máy xe kéo pháo nhp đu, không có mt s n ào nào khác. Trên xe, nhng n tu và người lính ngi im lng. Không ai khóc ln, không ai than van, không ai lăn ln, không ai k l. Nim thương tiếc chân thành thánh thin đã cô đng thành ngc bích và lng sâu xung tn đáy lòng. S ra đi ca M Teresa và nhiu bc vĩ nhân khác đơn gin như h mt ln đã ghé thăm hành tinh chúng ta.

Bên kia nhng cuc chia tay đy p tình nhân loi như thế là nhng cái chết ca các lãnh t Cng Sn đã din ra như nhng v kch được biên tp tt c đc tính bi, hài, tò mò, chân thành, gi di đến tn cùng.

Trước tang l có mt không hai ca Kim Nht Thành, tang l Stalin được xem như mt tang l đáng ghi nh nht trong lch s tang l các lãnh t Cng Sn. Ngày 9 tháng 3 1953, hàng triu người tp hp ti Hng trường đ chào vĩnh bit “đi nguyên soái” Joseph Stalin ca h. Theo chi tiết ghi li trong trang web ca báo Pravada, cũng như theo mô t ca Brenda Haugen trong tác phm Joselp Stalin: Dictator of the Soviet Union, khong 500 người chết ch vì chen ln nhau đ đến gn khán đài. Ti Vit Nam vì xa xôi cách tr không tham d được nhưng cũng “làng trên xóm dưới xôn xao” khi nghe tin “Ông mt” và ít ra cũng có T Hu đã khóc đến mc “xé rut, xé lòng” trong bài thơ Đi đi nh ông bt h. Cnh khóc than thê thm tương t đã din ra ti Thiên An Môn 1976, Hà Ni 1969 vi nhng cô công nhân mt sưng húp vì my ngày đêm khóc không còn nước mt. Nếu nhng tên đô t Nicolae Ceausescu không b x bn, Pol Pot không chết trong rng, Erich Honecker không chết trong lưu đày, tang l ca h hn cũng ngp đy nước mt

Và mi đây, các cơ quan truyn hình trên thế gii đng lot đưa tin v cái chết đt ngt ca lãnh t Bc Hàn Kim Chính Nht và lng trong các bn tin là cnh hàng trăm ngàn người dân Bc Hàn, t c già đến em bé, t thiếu n đến thanh niên đu khóc thê thm, khó lăn ln, khóc đến ngt xu. Theo tin chính thc ca Bc Hàn, đã có năm triu người, tc hơn hai mươi phn trăm dân s, bng nhiu cách bày t lòng thương tiếc dành cho lãnh t kính yêu Kim Chính Nht. Các cơ quan truyn thông quc tế dành nhiu thi gian đ tìm hiu v hin tượng khóc rt l đi này. Son Jeong Hun, trước đây vượt thoát t Bc Hàn cho biết “Nếu bn không khóc mt cách công khai, bn b xem là có thái đ s nhc lãnh t và có th b kết án chng li nhà nước”. Tuy nhiên, trong lúc rt nhiu người phi khóc, khóc không ra nước mt, cũng có rt nhiu người đã khóc mt cách chân thành ch vì các vi trùng tôn th cá nhân ăn sâu vào nhn thc và h đã b hoàn toàn ty não.

Ti Bc Hàn, mi gia đình đu có mt bc nh ca Kim Nht Thành và Kim Chính Nht. Ban kim tra hình lãnh t theo đnh kỳ đến khám xét tng nhà. Gia ch s b pht nếu hình ca cha con h Kim không được lau chùi đúng tiêu chun. Bnh tôn th lãnh t ti Bc Hàn trm trng đến ni người dân có th chết ch đ bo v bc nh ca “cha già dân tc”. Theo h sơ ti ác ca Kim Nht Thành và Kim Chính Nht do giáo sư Grace M. Kang chun b đ truy t trước tòa án quc tế, ngày 4 tháng Sáu 1997 mt chiếc ghe đánh cá b sóng đánh chìm, thy th trên ghe đã buc chân dung ca Kim Nht Thành và Kim Chính Nht vào phao cp cu đ hai bc nh khi chìm trong lúc các thy thy đã chết đui. Khi hai bc nh được hi quân Bc Hàn tìm được, nhng thy th b chết đui được tng danh hiu Anh Hùng Cng Hòa. Ngoài ra, tp chí Time cũng đã tường thut mt trường hp ha hon Bc Hàn, ch nhà đã lo cu bc nh trước khi cu con mình. Tháng 4/2003, theo tp chí Economist, mt chiếc xe la Bc Hàn không may chy trt đường ry và đng vào mt toà nhà ln, c xe la ln toà nhà đu bc cháy, hàng trăm khách trong xe, người trong toà nhà va chết va b thương. Thế nhưng khi nhng người dân Bc Hàn ti cu, h đã c tìm cách dp tt ngn la đang đt cháy tm chân dung ln ca Kim Chính Nht treo trên toà nhà trước khi cu cha nhng người b thương đang sp chết cháy trong nhà.

Người dân Bc Hàn không có cùng mt ý nim v không gian và thi gian như phn còn li ca nhân loi. Ngày tháng và nơi chn đã b đi thay sau khi Kim Nht Thành xóa b niên lch AD và thay vào đó bng lch Juche, ly năm sinh ca ông ta làm chun. Ví d, năm 2000 là năm cui cùng ca thiên niên k đi vi phn ln thế gii nhưng ti Bc Hàn ch mi là năm Juche 99. Trong mt bài bình lun ca Rodong Sinmun, cơ quan thông tin chính thc ca Đng Công nhân Triu Tiên phát hành ngày 31 tháng 8 năm 1997, viết v Kim Chính Nht: "Nhân dân Triu Tiên tuyt đi tôn kính, tin tưởng và theo chân Tướng Quân như Thượng Đế. Tư tưởng quý giá này căn c vào s kin rng h đã cm nhn mt cách sâu sc s vĩ đi ca Tướng Quân t đáy lòng h. Tướng Quân là thy giáo vĩ đi dy nhân dân Triu Tiên ý nghĩa tht s ca cuc sng, là người cha đã ban cho h đc tính liêm khiết chính tr quý giá và là mt ân nhân có trái tim nng m du dàng, đã mang đến cho nhân dân Triu Tiên nim hnh phúc trn vn… Tướng Quân là cây tr tinh thn và là vng thái dương vĩnh cu ca nhân dân Triu Tiên".

Mt s nhà phân tích tâm lý cho rng, vn đ không phi người dân Bc Hàn khóc tht hay khóc gi nhưng ch vic khóc mt cách t nhiên và công khai trước ng kính truyn hình đã cho thy kh năng ca chế đ kim soát hành vi ca người dân cht ch đến chng nào. B máy tuyên truyn ca đng Cng Sn Bc Hàn đã biến toàn xã hi thành mt đi gia đình trong đó Kim Nht Thành là ông ni, Kim Chính Nht là cha già, và Kim Jong Un đang là đích tôn gia trưởng. Các bc hình tr em vui mng ngi trên đùi Kim Nht Thành hay nhng cp v chng mi cưới thay vì đến nhà th hay chùa, đã đến trước tượng Kim Nht Thành làm l ra mt t tiên cho thy mi quan h gia qun chúng và lãnh t đã vượt qua mi quan h chính tr bình thường đ tr thành mi giây thiêng liêng bn b rt thích hp vi văn hóa Á Đông.

Trong lúc, theo Katharina Zellweger, giám đc cơ quan thin nguyn Thy Sĩ có văn phòng ti Nhưỡng Quang, mi người dân Bc Hàn ch được cp tiêu chun thc phm 150 gram mi ngày và rt đông người quá đói phi ra đng đào r, ct c và hái lá đ ăn, gia đình Kim Chính Nht sng như mt đế vương. Theo hi ký ” Tôi tng là đu bếp ca Kim Chính Nht” (I Was Kim Jong Il’s Cook) ca đu bếp Nht Bn tng phc v Kim Chính Nht và ký dưới tên Kenji Fujimoto, món ăn khoái khu ca h Kim là sushi vi tôm tươi. Các thc ăn phc v Kim được chn la theo đc sn ca mi nước như tht heo Đan Mch, đ bin Nht, bia Tip Khc, chui Thái Lan, đu đ Mã Lai… Kim Chính Nht nghin rượu vang. Hm rượu ca y có khong 10,000 chai. Theo h sơ ca BBC trong thượng đnh năm 2000 tiếp cu Tng thng Nam Hàn Kim Đi Trng, Kim Chính Nht đã ung 10 ly rượu vang. Phòng phim ca Kim Chính Nht cha khong 20,000 phim, trong đó Rambo và Jame Bond là nhng b phim y thích nht. Gia đình h Kim không thiếu mt món gii trí nào t sân bóng r đúng NBA tiêu chun, xe gn máy trượt tuyết, giàn karaoke… Cũng theo li k ca đu bếp Kenji Fujimoto, Kim Chính Nht nuôi chó đy đ hơn nuôi dân. Trong nn đói, nhng nhân viên coi chó cho y đã phi ăn trm thc ăn ca chó đ ăn. B bt được, toán trưởng b đày hai năm trong tri tp trung và các đi viên mi người b đày mt năm.

Nhân dân Bc Hàn không biết đi sng xa hoa và tánh tình bnh hon ca Kim Chính Nht. Vi đa s người dân Bc Hàn, Kim Chính Nht t khi còn sng cho đến lúc qua đi là thn thoi diu kỳ. Cơ quan truyn hình chính thc ca Bc Hàn KCNA cho biết trước gi h Kim chết, đnh núi thánh Bch Đu Sơn (Paektu) được bao ph bng mt ánh sáng màu đ rc đy huyn bí. Cũng theo KCNA, không ch nhân dân Triu Tiên hay loài người mà c tri đt cũng tiếc thương trước cái chết ca lãnh t kính yêu. Nói theo kiu T Hu ca Vit Nam là “Đi tuôn nước mt, tri tuôn mưa”. Mobutu Sese Seko trước đây được là người có nhng danh xưng rt đc đáo như “Nhà cu ri dân tc”, “Cha già dân tc” v.v… nhưng so vi cha con h Kim, Mobutu ch đáng là hc trò. Ti Bc Hàn, Kim Chính Nht ngoài các danh d được gi hàng ngày như “Lãnh t kính yêu”, “Đng chí vĩ đi”, “Tư lnh ti cao” v.v… còn được gi trong tiu s chính thc là “Con tri”, “Ngôi sao sáng ca đnh Bch Đu Sơn”.

Vi các bng chng ty não tinh vi như vy, vic dân Bc Hàn khóc tht cũng chng phi là chuyn l.

Nhân dp bàn chuyn khóc lóc ca người dân Bc Hàn, th phân tích mt s lý do ti sao chế đ Cng Sn có th tn ti lâu dài hơn nhiu chế đ đc tài khác trong lch s nhân loi thi hin đi. Mt s lý do trc tiếp liên h đến Bc Hàn trong khi mt s lý do khác là lý do tng quát chung cho c phong trào Cng Sn.

§     Lý do th nht là b máy kim soát chính tr và xã hi. Đng Cng Sn kim soát cht ch toàn b cơ cu xã hi mt cách tinh vi, t các đơn v nh đến các ban ngành ln. Cơ quan tuyên truyn trung ương đng kim soát tng chi tiết các sinh hot tri thc, thông tin, truyn thanh, truyn hình, báo chí. H thng kim duyt trong chế đ Cng Sn không ch trung ương mà theo nhiu tng lp. Ngay c khi tác gi viết bài cũng đã thc thi t kim duyt vì h biết nhng gì nên viết và nhng gì không được viết trước khi np bn tho cho cơ quan kim duyt nhà nước. Bc tường bưng bít thông tin dày nhiu lp như thế đã che đy ti ác ngp tri ca các lãnh t Cng Sn. Giáo sư Brian Reynolds Myers ging dy môn nghiên cu quc tế ti đi hc Dongseo University in Busan, South Korea cho biết ngoài mt rt ít lén lút mua được vài b phim Nam Hàn, máy truyn hình Trung Quc, tuyt đi đa s sn phm văn hóa ngh thut là sn phm ca tuyên truyn. Các tác phm phim nh được duyt nhiu ln đ bo đm khi đến người dân không có mt tình tiết nào đi ngược vi đường li ca Đng.

§     Lý do th hai vì h ch giết chính nhân dân nước h. Không ging chế đ đc tài Đc Quc Xã tàn sát dân Do Thái, lãnh đo Cng sn các nước thường giết chính đng bào cùng máu m, cùng t tiên, cùng đt nước vi h. Ngay t sau 1975, dư lun thế gii đã biết đến ti ác ca chế đ Pol Pot. Tp chí Time còn đăng c bc hình mt ti nhân đang b đánh vào đu bng cuc. Tuy nhiên, ngoài Vit Nam tn công chế đ bng mt lý do riêng vào tháng Giêng 1978, không mt quc gia nào k Liên Hip Quc có hành đng c th đ ngăn chn ti ác ca Pol Pot. Khi mt chế đ có toàn quyn sinh sát vi nhân dân, h cũng có điu kin đ tn ti lâu dài. Ging như Pol Pot, cha con Kim Nht Thành và Kim Chính Nht đã can ti dit chng và chng li nhân loi. Theo ước lượng ca báo chí ít nht mt triu người đã chết trong các tri tù Bc Hàn t ngày đình chiến đến nay. B Ngoi Giao M cho biết khong 150 ngàn đến 200 ngàn người vn còn đang b tù. Ngoài ra, khong 2.5 triu người dân Bc Hàn đã chết trong các nn đói t 1990.

§     Lý do th ba, cũng khác vi các lãnh t Đc Quc Xã thường b truy t ngay sau chiến tranh, ti ác ca các lãnh t Cng sn còn được che du mt cách tinh vi, có h thng dưới các nhãn hiu vô cùng tt đp như “đc lp, t do, hnh phúc”. Vai trò ca Kim Nht Thành trong chiến tranh chng Phát Xít Nht, H Chí Minh trong chiến tranh chng Pháp, Fidel Castro trong chiến tranh chng đc tài Batista, Stalin trong chiến tranh chng Đc, Mao Trch Đông trong chiến tranh chng Nht được đ cao đến đ nếu không có h có th toàn dân tc đã b xóa tên khi lch s loài người. Hình nh Mao Trch Đông chính thc tuyên b thành lp nước Cng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, hình nh H Chí Minh đc “tuyên ngôn đc lp” đã được đánh bóng sáng đến mc mi ti tác tày tri khác đã tr thành trm vt. Ch trong vòng vài năm sau ngày tuyên b “Nhân dân Trung Hoa đã đng lên” 30 triu “nhân dân” đã b giết trong hàng lot các chiến dch chng hu khuynh, trăm hoa đua n, bước tiến nhy vt, công xã nhân dân, cách mng văn hóa. Ti ác ca Mao chng li nhân dân Trung Hoa nói riêng và loài người nói chung vượt qua con s do Hitler, Stalin và Leopold II cng li. Tương t ti Hà Ni ch vài năm sau ngày “tôi nói đng bào nghe rõ không”, nhiu vn “đng bào” đã không còn cơ hi nghe rõ na vì h đã chết mt cách oan c trong các cuc đu t vô cùng tàn ác.

§     Lý do th tư, ngoi tr trường hp Khrushchev, ít khi nào mt lãnh đo Cng sn đng lên thng thn vch trn ti li ca lp lãnh đo trước, bi vì làm như thế là to ch h cho k thù chung tn công vào chế đ. Trường hp Đng Tiu Bình đi vi Mao Trch Đông là mt ví d đin hình. Đng Tiu Bình là mt trong nhng người chu đng s hành h và mt mát ln lao v nhân mng trong thi Cách mng văn hóa. Bn thân Đng Tiu Bình b chính Mao thanh trng nhiu ln và con trai ca Đng Tiu Bình đã chết mt cách thê thm khi b ném t ca s xung đường. Chuyn đi tư ca Mao, t bn cht đc tài, nghi k cho đến cá tính trăng hoa dâm dt, Đng Tiu Bình biết hơn ai hết, nhưng khi lên nm quyn hành, h Đng vn tiếp tc sơn son thiếp vàng lên mt hình tượng mà cá nhân y vô cùng căm hn. Trên đng nhân dân t t đơn v mt đng cho đến mt trăm đng vn in khuôn mt mm cười ca k tng điu khin b máy giết người khng khiếp nht trong lch s nhân loi. Bi vì, là mt trong s rt ít lãnh đo Cng sn lão thành còn sót li t thi Vn lý trường chinh và cũng quá thuc s Tàu, Đng Tiu Bình biết, ging như các triu đi phong kiến Trung Hoa, đc tính kế tha ca mt quyn lc trung tâm là mt yếu t sinh t không th ph đnh ca chế đ Cng Sn. Đim trung tâm v toàn b h thng cai tr s v theo.

§     Lý do th năm, các lãnh đo Cng Sn thường tn dng v trí ca k thù đã chết. Nhng lãnh t Cng Sn thường tn dit k thù còn sng nhưng ca tng k thù đã chết. Stalin ca tng Lenin, Fidel Castro ca tng Ernesto “Che” Guevara, Đng Tiu Bình ca tng Mao Trch Đông. Ly trường hp Che làm ví d. Nếu Ernesto “Che” Guevara không làm cách mng phiêu lưu Nam M mà tiếp tc li Cu Ba, tht khó tưởng tượng ông ta có th sng sót dưới bàn tay ca Fidel Castro. Mt rng không có hai cp, mt nước không có hai vua, đng nói chi là quan h gia Che và Fidel Castro rn nt trước khi Che tm bit v con ln cui và lên đường đi Bolivia cui năm 1966. Che ch trương k ngh hóa đt nước, Fidel Castro ch trương cng c quyn lc trung ương. S khác bit ca Che và Fidel Castro khá ging trường hp ca Lưu Thiếu Kỳ và Mao Trch Đông. Nhưng hôm nay, nếu ai đến Havana, s gp hình nh Che trên khp ng đường. Xác chết không nghe được li ca tng, không nếm được m v cao lương, không sng trong các bit th có k hu người h, ch có đám đc tài đang thng tr đt nước mi tht s là nhng k hưởng th quyn lc.

§     Lý do th sáu, che đy ti ác ca nhau. Tht vy, nếu không chính t ca ming Khrushchev nói ra trong din văn dài 4 gi đng h gia khuya ngày 2 tháng 5/1956 trước đi hi ln th 20 đng Cng sn Liên Xô, có th sau khi chế đ Xô Viết sp đ, nhân loi mi biết Stalin là “mt người luôn ng vc mt cách bnh hon… S hoài nghi bnh hon đó làm cho Stalin không tin tưởng ngay c nhng lãnh đo cao cp đã tng làm vic vi y nhiu năm. Nhìn đâu Stalin cũng thy nhng “k thù”, “nhng người hai lòng d”, “gián đip””. Theo Khrushchev, Stalin đã dùng “tt c các phương tin la di, xây dng vinh quang cho chính bn thân y”. Khrushchev k, năm 1948, tác phm “Tiu S Ngn” ca Stalin được trình lên cho y coi li trước khi in “Stalin không có mt s t trng ti thiu nào khi t sa đi bn tho đ gi chính mình là lãnh t vĩ đi, nhà chiến lược siêu phàm ca mi thi đi và sa bt c đon nào ca ngi y không đ”. Vit Nam cũng có chuyn lãnh t ti cao t ca ngi đi mình như thế.

Tht vy, nếu không phi do chính ca ming Nuon Chea, Anh Hai (Brother Number Two) ca Kh Me Đ, sau Anh C Pol Pot tht ra, thế gii không biết lý do hàng triu người dân Cambode b giết ch vì “h là k thù ca nhân dân”. Tên đao th ph Nuon Chea khi tr li không hin ra trên khuôn mt mt du hiu xót thương, hi tiếc, dường như ông ta va giết mt con gà, con vt ch không phi 1,7 triu người trong mt đt nước ch có 7 triu dân. Ch trong thi gian 4 năm t 1975 đến 1979, 21%, dân Cambode đã b giết bng các hình thc vô cùng thm khc, k c ct c, cht đu, gây thương thích và đ chy máu cho đến chết. Nhng chi tiết trong h sơ tòa án do Liên Hip Quc bo tr v nhà tù Tuol Sleng hay được gi theo mã s S-21s mãi mãi ám nh trong lch s Cambode. Phn ln tù nhân ti S-21 b giết sau thi gian tra tn bng các th đon tàn đc như x tht, đ rượu vào vết thương. Trong s 17 ngàn tù nhân ti Tuol Sleng ch có 7 người sng sót. Trong phiên tòa hôm 8 tháng 12/2011, thm chí Nuon Chea còn phn đi dư lun dám nói xu đng Cng sn: “Kh Me Đ không phi là nhng người xu đâu nhé”.

Tht vy, nếu không phi do chính ngòi bút ca Hoàng Tùng, nguyên bí thư Trung ương Đng Cng sn Vit Nam và là mt trong s rt ít người gn gũi vi H Chí Minh nhiu năm viết ra có l còn rt lâu người dân Vit Nam mi biết H Chí Minh không nhng biết trước mà còn là người b lá phiếu quyết đnh x t bà Nguyn Th Năm: “Sau c vn Trung Quc là La Quý Ba đ ngh mãi, Bác nói :” Thôi tôi theo đa s, ch tôi vn c cho là không phi”. ”Nếu trong bui hp đó, vi tư cách Ch tch Ban chp hành Trung ương đng và người có quyn lc ti thượng bao trùm lên c đám đ t “đa s” kia trong b chính tr, H Chí Minh quyết đnh khác đi, chng nhng s phn ca người ph n yêu nước, cng hiến con cái ca mình, tài sn ca mình cho cuc kháng chiến chng Thc Dân Pháp đy gian kh ca dân tc không phi chết mt cách oan c mà còn cu mng nhiu ngàn người dân vô ti khác trong nhng ln đu t sau đó. Tòa án lch s dân tc Vit Nam hôm nay và ngàn đi sau phán xét ông H không phi da vào vic ông ta “cho là phi” hay “cho là không phi” khi giết bà Nguyn Th Năm nhưng ch ông ta đã quyết đnh b phiếu “theo đa s”. Lá phiếu ca ông H chính là viên đn bn vào đu bà Nguyn Th Năm.

Ch nghĩa Cng Sn đã tàn ri châu Âu nhưng trong năm nước còn sót li s kh đau, chu đng vn còn đến hôm nay và không biết đến bao gi mi hết. Chiến tranh lnh đã tàn. Các nước tư bn t do vì lý do kinh tế đã không còn giương cao ngn c dân ch như trước na. H mc nhiên chp nhn chế đ Cng Sn như là mt thc tế ca mi quc gia hơn là mt phong trào quc tế. Nhân dân Bc Hàn, Cu Ba, Vit Nam, Lào, Trung Hoa là nhng dân tc chu đng trong cô đơn. Người dân Bc Hàn khóc vì s hãi, gi di, bt buc hay b ty não, đu đáng thương, đáng được cm thông hơn là đáng trách hay đáng b cười khinh d. Nhng git nước mt đó trước lương tâm nhân loi chính là nhng li t cáo hùng hn v mt chế đô phi nhân đang tn ti Á Châu.

Nguồn: http://www.trantrungdao.com

No comments:

Post a Comment