Saturday, October 09, 2010

NGƯỜI KẾ VỊ NGAI VÀNG Ở XỨ THIÊN ĐƯỜNG KIM CHI


NGƯỜI KẾ VỊ Ở XỨ THIÊN ĐƯỜNG KIM CHI

Cuối tháng 9 vừa rồi, chủ tịch của Bắc Hàn là Kim Jong-Il đã phong quân hàm tướng 4 sao cho con trai út là Kim Jong-Un, một ngày trước khi đại hội Tiệc (party) Công nhân Triều Tiên khai mạc ngày 28/09/2010.

Cùng lúc đó, ông này cũng phong 2 quân hàm tướng 4 sao, một cho em gái của ông là bà Kim Kyong-Hui, và người kia là phò tá lâu năm của triều đại họ Kim ở Bắc Hàn là ông Choe Ryong-Hae, chồng của bà Kyong-Hui là phó chủ tịch Quân Ủy Trung ương Triều Tiên, được coi là người nắm quyền lực hàng thứ nhì sau chủ tịch Kim cóc (Kim con).

Cũng như ở mọi xứ Thiên đường, tin tức từ Bắc Hàn lọt ra ngoài không nhiều. Mr. Hiệp, bạn Chủ tịch đã từng đến đó cách đây mấy năm theo một chương trình nhân đạo đã kể đôi nét về xứ này. Theo đó, ở Bình Nhưỡng, mọi cửa hàng bách hoá đều vắng vẻ, hàng hoá lèo tèo, nhưng ảnh của Chủ tịch Kim cha và Kim con thì tràn ngập ở khắp mọi nơi.

Ở xứ Thiên đường Hàn bắc, Kim cha (Nhật Thành) được gọi là “lãnh tụ vĩ đại của dân tộc” còn Kim cóc (Jong Il) được gọi là “vầng thái dương của thế kỷ”. Kim cháu (Jong Un) là “Tương lai của Triều tiên ở thế kỷ 21”. Cứ thế, các cơ quan truyền thông xứ này, muốn làm ăn phát đạt phải không quên những lời lẽ tâng bốc đó.

Kim Sul Song, con gái duy nhất của chủ tịch Kim cóc và là chị em cùng cha khác mẹ với ba người con trai. Năm nay 36 tuổi, Sul Song làm việc trong cơ quan tuyên truyền của Tiệc Lao động và là người ký duyệt mọi văn thư. Từ cuối những năm 1990, Sul Song đảm trách công tác an ninh và xếp lịch làm việc cho Kim Cóc. Sul Song tháp tùng cha trong mọi chuyến thị sát các đơn vị quân sự và mang quân hàm trung tá.

Kim cóc hiện đã 68 tuổi, thỉnh thoảng có xuất hiện trên các phương tiện truyền thông với mái tóc lưa thưa dựng ngược, nước da bủng và đặc biệt là cái bụng cóc gần giống con ểnh ương với dáng đi nặng nhọc (vì vậy nên mới có nick là Kim Cóc). Kim Cóc đã từng bị đột quỵ năm 2008, nhưng bất chấp tình trạng sức khoẻ, ông này vẫn kiên định cống hiến đến hơi thở cuối cùng cho lý thuyết của đồng chí Mạc râu và đồng chí Nin hói sống ở thế kỷ trước.

Kim cóc hết lòng tin cậy em gái là Kyong Hui. Kim Chủ tịch từng nói: “Mọi người nên trung thành với chế độ như là Kim Kyong Hui” và “Lời cô ấy nói là lời của tôi, lệnh của cô ấy ban ra cũng là lệnh của tôi”. Với món quà của ông anh ban tặng là quân hàm Đại tướng, Kyong Hui sẽ giám sát việc chuyển giao quyền lực từ anh ruột sang cho cháu trai Kim Jong Un và có thể đóng vai trò người giám hộ cho Jong Un trong quá trình lên cầm quyền.

Kim Jong-un được cho là sinh vào năm 1983 hoặc 1984. Rất ít thông tin về Hoàng tử này được tiết lộ. Từ năm 2009, các nguồn thông tin ngoại giao đã khẳng định, Jong Un là “hoàng thái tử”, việc kế vị chủ tịch Kim cóc chỉ là vấn đề thời gian. Jong Un vừa rồi cũng được phong hàm đại tướng và chức phó chủ tịch thứ hai của quân uỷ Trung ương dù chưa từng cầm súng và một chút kinh nghiệm quân sự dắt lưng.

Dẫu sao thì Bắc Hàn cũng là nước có vũ khí hạt nhân và một loạt những vấn đề hóc búa: nền kinh tế gần như "không thực", nạn đói tràn lan cùng các mối quan hệ căng thẳng với Hàn Quốc và Mỹ.

Cũng như các loại động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, Bắc Hàn cần phải được bảo tồn và duy trì. Với những nước văn minh, khi một thế lực nào đó muốn đẩy dân tộc mình kiên định học thuyết Mạc râu và định hướng CNXH, khỏi cần tranh luận, chỉ cần chỉ ngay vào hiện thực sinh động ở Bắc Hàn là khỏi cãi. Chỉ thương cho ngót bốn chục triệu dân nước này, vẫn sống trong cảnh đói khát, thiếu dân chủ. Bù lại, họ có Tiệc lãnh đạo và có “Vầng thái dương thế kỷ 21”, lãnh tụ Kim cóc và người kế vị của ông ta.

Theo, Blog của Nhà báo Phan Thế Hải

No comments:

Post a Comment